Tác hại khôn lường từ việc nhai thuốc khi uống

author 15:02 06/10/2015

(VietQ.vn) - Nhiều người bệnh đặc biệt là phụ huynh có thói quen cho trẻ nhai thuốc thay vì uống cả viên. Nhưng họ lại không biết được điều đó vô cùng nguy hiểm tới sức khỏe thậm chí còn ảnh hưởng tới tính mạng.

Một số người không có khả năng nuốt thuốc viên vì lý do thể chất, chẳng hạn như họ phải trả qua một cuộc phẫu thuật hay bị trào ngược dạ dày, hoặc cũng có những người sợ uống thuốc vì lí do tâm lí. Các loại thuốc tiêu chuẩn là được thiết kế để uống mà không phải để nhai. Khi ở trong dạ dày, loại thuốc viên này sẽ hấp thụ nước và vỡ ra. Đồng thời, các chất có trong thuốc được từ từ hấp thụ vào máu và lan ra khắp cơ thể. Tuy nhiên, tác hại uống thuốc sai cách vô cùng nguy hiểm.

Nhiều người uống thuốc bằng cách nhai thuốc hoặc nghiền trộn chúng với thức ăn. Tuy nhiên, việc uống thuốc sai cách này lại có thể khiến cho thuốc không phát huy được hết tác dụng. Thuốc uống không nên được nghiền hoặc nhai khi uống vì rất nhiều lí do. Lí do quan trọng nhất đó là cơ thể sẽ hấp thụ một lượng lớn thuốc một cách đột ngột dẫn đến quá liều. Điều đó dẫn đến những hậu quả khôn lường. Người bệnh không những không khỏi bệnh mà còn bị viêm loét dạ dày, viêm loét tá tràng, sốc thuốc, ngộ độc và thậm chí người uống có thể tử vong.

Tác hại uống thuốc sai cách là có thể gây tử vong

Tác hại uống thuốc sai cách là có thể gây tử vong. Ảnh minh họa

Trong trường hợp người bệnh bị ngộ độc do nhai thuốc uống phải làm cho ói mửa. Nếu họ ngưng thở phải tiến hành ngay hô hấp nhân tạo. Sau đó, nhanh chóng đưa họ đến cơ sở y tế gần nhất để cứu cấp.Riêng đối với trẻ con, do cơ thể phát triển chưa hoàn chỉnh, rất nhiều thuốc chỉ cần hơi quá liều do nhai thuốc uống một chút có thể trở thành liều độc và đặc biệt, việc cấp cứu ngộ độc có nhiều khó khăn hơn so với người lớn. Vì vậy, việc cho trẻ dùng thuốc cần được xem là hệ trọng và người lớn nên hết sức cẩn trọng để tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Nhiều loại thuốc được sản xuất có bao phim ở bên ngoài. Mục đích quan trọng nhất của viên bao phim là tránh không cho thuốc bị phân hủy bởi dịch dạ dày. Với viên bao phim, thuốc được bọc một lớp phim mỏng để không bị tan khi đến dạ dày, và chỉ tan rã, phóng thích hoạt chất khi đến ruột. Nhờ bao phim, thuốc không bị dịch vị ở dạ dày phân hủy và do đó không gây tổn hại niêm mạc dạ dày.Những loại thuốc được thiết kể để nhai được ghi chú trên vỏ hộp như vitamin chủ yếu là dành cho trẻ con.

Một số loại thuốc cũng được sản xuất thuộc dạng nhai, chẳng hạn như một thuốc aspirin và các thuốc kháng acid nhất định bởi vị thuốc đắng hoặc hình dạng viên thuốc khiến người bệnh khó nuốt. Bao bì của hầu hết các loại thuốc sẽ có một cảnh báo in trên vỏ thuốc nếu chúng không được nhai hoặc nghiền nát. Vì vậy người tiêu dùng cần chú ý khi sử dụng thuốc. Các quy tắc tương tự cũng áp dụng cho viên nang và viên nén.

Các chuyên gia cảnh báo về tác hại uống thuốc sai cách

Các chuyên gia đưa ra nhiều cảnh báo về tác hại uống thuốc sai cách. Ảnh minh họa

Nếu người bệnh không thể nuốt viên thuốc, họ nên đề nghị bác sĩ kê đơn cho họ một loại thuốc dạng xi-rô hay dạng lỏng. Ngày nay người ta thường dùng các viên thuốc hình đạn thay vì viên nang hay viên nén. Thuốc đạn là viên thuốc được chế tạo đặc biệt để thuận tiện đặt vào một số hốc tự nhiên của cơ thể người bệnh như âm đạo, hậu môn mà không cần phải uống hoặc tiêm. Thuốc thường có hình trứng hay hình viên đạn nên gọi là thuốc đạn.

Thuốc gồm một hay nhiều dược chất được hòa trộn trong một chất nền đặc như gelatin (hoặc dầu theobroma) có tác dụng giải phóng dần dần chất thuốc. Chất nền sẽ tan dần ở nhiệt độ cơ thể và phóng thích thuốc có trong đó thấm vào máu qua hệ thống mao mạch dưới niêm mạc mà phát huy tác dụng điều trị. Nếu dùng để chữa bệnh tại chỗ thì chất thuốc sẽ tác động trực tiếp vào mầm bệnh nên hiệu quả điều trị sẽ nhanh và mạnh hơn.

Tiểu Quyên


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang